การพัฒนาระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย ระดับอุดมศึกษา (THE DEVELOPMENT OF LEARNING MANAGEMENT SYSTEM IN HIGHER EDUCATION LEVEL)
ภูวดล บัวบางพลู. (2554). การพัฒนาระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายระดับอุดมศึกษา. ปริญญานิพนธ์ กศ.ด. (เทคโนโลยีการศึกษา).กรุงเทพฯ:
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย ระดับอุดมศึกษา 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนผ่านระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายระดับอุดมศึกษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ผู้สอน และผู้บริหารระบบเครือข่าย ที่มีต่อระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายระดับอุดมศึกษา ผู้วิจัยได้พัฒนารูปแบบระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายระดับอุดมศึกษาขึ้น โดยผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ แล้วสร้างบทเรียนออนไลน์ วิชาวิเคราะห์และออกแบบระบบที่มีประสิทธิภาพ จากนั้นนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาสาขาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน คือ t-test dependent
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการพัฒนารูปแบบระบบโดยประเมินด้านความเหมาะสมของระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีระดับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเฉลี่ยเท่ากับ 0.96 อยู่ในระดับเหมาะสม
2. ผลการประเมินเพื่อหาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายระดับอุดมศึกษา ที่พัฒนาขึ้นโดยผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญด้วยเทคนิค Black Box Testing Technique ทั้ง 5 ด้าน พบว่า ผลของการประเมินในภาพรวมของระบบมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก
3. ผลการพัฒนาบทเรียนวิชาวิเคราะห์และออกแบบระบบ ผ่านระบบบริหารจัดการการเรียน การสอนผ่านระบบเครือข่ายระดับอุดมศึกษา ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) 86/89 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
4. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนออนไลน์วิชา วิเคราะห์และออกแบบระบบ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบ ผลการประเมินความพึงพอใจโดยรวมสามารถสรุปได้ว่า มีความพึงพอใจมากต่อระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย ระดับอุดมศึกษา
การทดสอบระบบ (Software testing)
การทดสอบระบบ คือ กระบวนการทดสอบระบบว่าสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง ได้ผลลัพธ์ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานหรือไม่ โดยจะต้องทดสอบให้ครอบคลุมทุกๆ ความต้องการ (Requirement) และจะต้องไม่เกิดข้อผิดพลาด (Error) ต่างๆ ขึ้น เมื่อนำระบบไปใช้งาน
Shelly, Cashman & Rosenblatt.(2003) กล่าวถึง การทดสอบระบบว่าเป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพและการทำงานของระบบโดยรวม ต้องพยายามทดสอบภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับการทำงานจริงมากที่สุด คุณภาพของซอฟต์แวร์ที่สามารถทดสอบได้ ได้แก่ Reliability (ความน่าเชื่อถือ), Efficiency (ประสิทธิภาพ), Portability (ความสามารถในการเคลื่อนย้าย), Maintainability (ความสามารถในการดูแลรักษา), Compatibility (ความสามารถเข้ากันได้) และ Usability (สามารถใช้ได้ง่ายเข้าใจได้ง่าย)
White Box Testing เป็นการทดสอบที่คำนึงถึงโครงสร้างภายในระบบ หรืออาจเรียกว่า Program-Based Test เพราะเป็นการสร้าง Test Case ตามตรรกะของโปรแกรม เป็นการทดสอบเพื่อดูโครงสร้างของโปรแกรม หรือทางเดินในโปรแกรม ต้องสร้างชุดทดสอบเฉพาะสำหรับการทดสอบในเงื่อนไขต่าง ๆ และชุดทดสอบจะต้องประกอบด้วยชุดที่สามารถประมวลผลอย่างปกติและไม่ปกติ
การประเมินที่เรียกว่า Black Box Technique
Black Box Testing เป็นการทดสอบที่ไม่คำนึงถึงโครงสร้างภายในระบบ หรืออาจเรียกว่า Specification-Based Case เพราะเป็นการสร้าง Test Case ตาม Function Specification เป็นการทดสอบโดยไม่คำนึงถึงคำสั่งภายในโปรแกรม ทดสอบ Function ต่าง ๆ ของโปรแกรมตาม Requirements ที่มี และเป็นการทดสอบโดยดูค่า Output จาก Input ที่ให้กับโปรแกรมต้องมีความสอดคล้องกันประเมินผลเพื่อปรับปรุงแก้ไข ด้วยแบบประเมินประสิทธิภาพของระบบ เพื่อหาจุดบกพร่อง (Bug, Error) ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศใช้แบบประเมินเป็นแบบประเมินค่า 5 ระดับ (Rating Scale) โดยวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย () และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยกำหนดวัตถุประสงค์เฉพาะของการประเมินการทำงานของระบบ
หัวข้อการประเมินจะต้องพิจารณาจาก 5 ด้านดังนี้
1. ด้านความเหมาะสมการทำงานของระบบ (Functional Requirement)
1.1 ความสามารถของระบบในการเชื่อมโยงกับผู้ใช้งานระบบ
1.2 ความสามารถของระบบในการจัดประเภทข้อมูลของระบบ
1.3 ความสามารถของระบบในการเพิ่มข้อมูล
1.4 ความสามารถของระบบในการปรับปรุงข้อมูล
1.5 ความสามารถของระบบในการนำเสนอข้อมูล
1.6 ความสามารถของระบบในการดึงดูดความสนใจ
1.7 ความสามารถของระบบในการจัดเก็บข้อมูล
1.8 ความสามารถของระบบในการเชื่อมโยง (ภายในและภายนอก)
2. ด้านความถูกต้องในการทำงานของระบบ (Functional)
2.1 ความถูกต้องของระบบการทำงานในภาพรวม
2.2 ความถูกต้องของระบบการทำงานในการจัดประเภทของข้อมูล
2.3 ความถูกต้องของระบบการทำงานในการเพิ่มข้อมูล
2.4 ความถูกต้องของระบบการทำงานในการปรับปรุงข้อมูล
2.5 ความถูกต้องของระบบการทำงานในการแสดงข้อมูล
2.6 ความถูกต้องของระบบการทำงานในการป้อนข้อมูล
3. ด้านการใช้งานระบบ (Usability)
3.1 ความง่ายในการใช้ระบบ
3.2 ความเหมาะสมของกราฟิกที่นำเสนอ
3.3 ความเหมาะสมในการออกแบบหน้าจอในภาพรวม
3.4 ความชัดเจนของข้อความที่แสดงบนจอภาพ
3.5 ความเหมาะสมของการใช้สีโดยภาพรวม
3.6 ความเหมาะสมของรูปแบบอักษรที่เลือกใช้
3.7 ความเหมาะสมของภาพนิ่งที่นำเสนอ
3.8 ความน่าใช้งานของระบบในภาพรวม
4. ด้านความรวดเร็วในการทำงานของระบบ (Performance)
4.1 ความเร็วของการทำงานและการประมวลผลของระบบในภาพรวม
4.2 ความเร็วในการแสดงผลจากการเชื่อมโยงในแต่ละหน้าจอ
4.3 ความเร็วในการติดต่อกับระบบฐานข้อมูล
4.5 ความเร็วในการบันทึก ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงข้อมูล
4.6 ความเร็วในการนำเสนอข้อมูล
5 ด้านความปลอดภัยของระบบ (Security)
5.1 การกำหนดรหัสผู้ใช้ และรหัสผ่าน ในการตรวจสอบผู้เข้าใช้งานระบบ
5.2 การรักษาความปลอดภัยเมื่อป้อนข้อมูลผู้ใช้และรหัสผ่านที่ผิดพลาด
5.3 กระบบรักษาความปลอดภัยโดยรวม
บรรณานุกรม
มนต์ชัย เทียนทอง. (2549). การพัฒนาระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ K-LMS. 43-51. วารสารเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
North Carolina State University. (2009) Testing Overview and Black-Box Testing Techniques. Retrieved April 22, 2007, from http://agile.csc.ncsu.edu/SEMaterials/BlackBox.pdf